https://forms.gle/EyiVfB1z1iFAV58x8
facebook

Tin tức

Độ tuổi nghỉ hưu của tiếp viên hàng không

Độ tuổi nghỉ hưu của tiếp viên hàng không

  1. Xét về luật lao động

Tiếp viên hàng không cũng giống như bao nghề khác, phải tuân theo luật lao động (ở Việt Nam thì theo luật Việt Nam và theo các thông lệ của các hãng quốc tế nữa).

Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Bộ luật Lao động 2019 đã chính thức được thông qua với nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý nhất là vạch ra một lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu. Theo đó, Điều 169 Bộ luật Lao động mới: Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi với nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

 

Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với nữ. Sau đó, cứ mỗi mỗi năm tăng thêm 03 tháng với lao động nam; 04 tháng với lao động nữ. Riêng người bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hay làm việc ở nơi có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn thì có thể nghỉ hưu trước không quá 05 tuổi.

Tăng tuổi nghỉ hưu theo Bộ luật lao động (sửa đổi). (Ảnh: Internet).

Bên cạnh đó, bổ sung thêm 01 ngày nghỉ vào dịp Quốc khánh, theo đó, người lao động sẽ được nghỉ 02 ngày. Số giờ làm thêm trong tháng tăng lên 40 giờ thay vì 30 giờ và quy định cụ thể hơn các trường hợp được làm thêm tới 300 giờ/năm như sản xuất, gia công xuất khẩu sản phẩm là hàng dệt, may, da, giày, linh kiện điện, điện tử, chế biến nông, lâm, thủy sản; cung cấp điện, viễn thông, lọc dầu; cấp, thoát nước.

  1. Xét về sức khỏe

Tại Việt Nam bạn ít thấy các cụ tiếp viên hàng không vì đơn giản các hãng mới gần đây còn quá trẻ.

  • Vietnam Airline hơn 64 năm thành lập
  • Vietjet Air hơn 13 năm thành lập
  • Bamboo Airways hơn 2 năm
  • Jetstar Pacific hơn 30 năm

Như vậy nhóm các “cụ crew” thường ở Vietnam Airline. Khi sức khỏe trên 40 thì các cô chú tiếp viên hàng không bắt đầu “mỏi cánh” nên thường chọn các đường bay ngắn hoặc xuống làm các nhóm công việc mặt đất cho an nhàn hơn. Bạn ít gặp họ hơn và chắc gặp trên các câu chuyện của ba mẹ bạn (nếu trong ngành hàng không).

Các hãng mới thành lập gần đây thì còn trẻ quá lấy đâu ra tiếp viên theo nghề theo hãng lâu đến vậy. Tóm lại, sức khỏe ảnh hưởng đến quyết định nghỉ hưu của các tiếp viên hàng không tuổi xế chiều nhiều hơn là do luật quy định. Và họ tự nguyện nghỉ nhiều hơn.

 

  1. Xét về thông lệ quốc tế renew hợp đồng

 

Theo thông lệ các hãng quốc tế thì hợp đồng lao động của tiếp viên hàng không sẽ được gia hạn từng 1 năm hoặc 3 năm. Như vậy, cũng không khó để xác định tuổi nghỉ hưu vì lúc này phụ thuộc vào nhu cầu của tiếp viên hàng không. Nếu bạn thích bay vì cày cuốc kiếm tiềm 5 năm đổ lại là đủ. Nếu bạn thích đi du lịch nhiều nơi, 3 năm là bay nát nết trái đất rồi. Nếu bạn thích trải nghiệm thử nghề tiếp viên hàng không, thậm chí bạn chọn bay 1 năm đổ lại.

  1. 81 tuổi vẫn làm tiếp viên hàng không, cụ bà được mệnh danh "Nữ hoàng của bầu trời"

81 năm cuộc đời thì có đến 60 năm nữ tiếp viên này gắn bó với công việc phục vụ hành khách trên các chuyến bay đi đến nhiều nơi trên khắp thế giới. Nhiều người vui đùa còn đặt cho bà biệt danh "Nữ hoàng của bầu trời".

Chẳng cần nói dài dòng thì ai cũng biết, điều kiện để được đứng ở vị trí tiếp viên hàng không phục vụ hành khách trên các chuyển bay là vô cùng "khắc nghiệt".

Ở bất kỳ quốc gia nào, với bất kỳ hãng hàng không nào thì tiếp viên phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, ngoại hình, kỹ năng, ở độ tuổi nhất định và đáp ứng được vô số nguyên tắc khắt khe để có thể làm việc trong môi trường đặc thù, khác hẳn những ngành nghề khác.

Vậy nhưng có một hãng hàng không trên thế giới đang "sở hữu" một nữ tiếp viên vô cùng đặc biệt. Không phải là một cô gái trẻ trung mà lại là một cụ bà 81 tuổi với nụ cười luôn thường trực trên môi và tác phong làm việc khiến giới trẻ phải kính nể.

Trên chuyến bay mang số hiệu 2160 của hãng hàng không American Airlines từ Boston hạ cánh tại Washington, người ta thấy hành khách xuống máy bay nhưng vẫn nán lại ôm hôn, bắt tay và chụp ảnh với một tiếp viên.

Đó không phải là cảnh tượng hiếm thấy ở các chuyến bay của hãng này, bởi lẽ họ có một nữ tiếp viên rất đặc biệt. Bà Bette Nash, 81 tuổi, và đã có 60 năm gắn bó với bầu trời.

Nữ tiếp viên 81 tuổi Bette Nash của hãng hàng không American Airlines.

Trải qua 60 năm gắn bó với công việc tiếp viên hàng không, điều người ta vẫn luôn thấy ở bà Bette là sự phong độ, nguồn năng lượng tràn trề đến kỳ lạ và nụ cười luôn rạng rỡ trên khuôn mặt.

Duy chỉ có một điều thay đổi là giờ đây bà không thể "ẩn danh" nữa rồi, vì đi đến đâu bà cũng như một "ngôi sao", từ phi công, tiếp viên của hãng khác đến các hành khách quen thuộc đều biết đến bà và coi bà như một "thần tượng" về lòng yêu nghề, sự cống hiến và tận tình với hành khách.

 

  1. Có nên trở thành tiếp viên hàng không hay không?

Đừng có hỏi câu hỏi ngớ ngẩn này bời dù bạn có muốn chưa chắc đã được và dù bạn đã được tuyển thì chưa chắc bạn đã có thể gắn bó lâu dài với nó. Vậy nên, điều trước mắt là bạn cần có một định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân của mình và hãy lựa chọn nghề tiếp viên hàng không nếu thấy mình có những yếu tố sau:

CÓ NÊN LÀM TVHK KHÔNG? (INFOGRAPHIC ORI TOEIC)

  • Bạn muốn được đi đây đi đó, muốn được giao lưu và kết nối với những người thành đạt, mở mang cuộc sống của mình.
  • Bạn là người độc thân hay đã có gia đình nhưng cần thu xếp và cân đối thời gian dành cho các chuyến bay và người thân, gia đình của mình.
  • Bạn nhận được sự ủng hộ, động viên từ người thân bởi đã là tiếp viên hàng không thì nhất định phải thường xuyên xa nhà ngày cả những ngày tết.
  • Bạn chịu được áp lực công việc lớn, cường độ công việc nhiều và đặc biệt là những quy định thưởng phạt khắt khe mà hãng hàng không đưa ra.
  • Và cuối cùng, bạn nên làm tiếp viên hàng không nếu muốn ổn định cuộc sống khi có một mức lương cao hơn những người bình thường…

 

Hotline:090 630 33 73
Chỉ đường icon zalo Zalo:090 630 33 73 SMS:090 630 33 73