https://forms.gle/EyiVfB1z1iFAV58x8
facebook

Tin tức

ĐAM MÊ ĐỂ LÀM GÌ???

Không ít người luôn đặt ra câu hỏi "ĐAM MÊ LÀ GÌ?"
Đam mê thực ra cũng là một loại tình yêu.

Đâu ai hỏi nhau yêu để làm gì, bởi người ta đang bận tìm ra tình yêu đó hoặc đơn giản là đang bận rộn trong tình yêu của chính mình.

Tình cảm là chuyện của nhiều người, nên nói chung là không thể bàn đến.

Ai chắc chắn cũng sẽ có việc mình thích làm, vấn đề là họ có chịu nhận ra hoặc cố gắng kiếm tìm điều đó hay không.

Có nhiều định nghĩa, nhiều quyển sách, cũng như nhiều ví dụ về người đam mê là như thế nào.

Vậy còn bạn, bạn nhận ra đam mê của mình như thế nào?

 

Mình nhớ hồi mới 5 tuổi mình đã rất thích lấy giấy và viết nguệch ngoạc bắt chước theo những dòng chữ trong sách báo.

Thậm chí, mình đã từng đặt câu hỏi là nếu lớn lên mình có phải viết máy móc như thế này không, hay là cứ phải mở, thân, kết, hay là làm nhà văn mới có thể tiếp tục viết.

Vậy thôi, mình bắt đầu nhận ra cái điểm-mạnh-mà-bản-thân-yêu-thích-nhất.

Và sau đó mình đọc sách.

Một ngày tháng 7 năm ngoái, mình mở laptop viết một mạch bài viết về chuyến đi Bali của mình, trong vòng tầm 2-3 tiếng đồng hồ. Mình nhớ lúc đó ngồi trong quán cà phê rất đông, nhưng mình gần như không nghe thấy âm thanh gì, mình cứ gõ từ đầu đến cuối trong khi adrenaline chạy rần rần khắp người.

Để buổi sáng thức dậy có cái để tự hỏi hôm nay mình sẽ làm gì, và lấy đó làm động lực để bật dậy khỏi giường.

Đam mê là cách mình thấy một người chị của mình bình thường thì hay nhút nhát sợ sệt nhưng khi ngồi say sưa vẽ hoặc tìm kiếm ý tưởng thì lại tập trung và toát ra một nguồn năng lượng khác biệt lạ kỳ.

Và đó là cách mình thấy những người xung quanh mình bất chợt nói chuyện say sưa về một vấn đề mà bình thường chỉ thấy bông đùa với nhau là chủ yếu.

Đam mê chính là việc khiến bạn làm trong tâm thế bỏ qua bất kỳ chướng ngại nào hiện có, dù là những yếu tố vật chất như âm thanh hay tinh thần như là suy nghĩ về sự bất toàn của mình và tài giỏi của người khác.

Và đam mê cũng như tình yêu, khi ai hỏi bạn tại sao bạn yêu thích làm việc đó, bạn thường không trả lời được, vì không có lý do gì có thể giải thích cho đam mê, chỉ là việc bạn yêu thích và làm việc đó khiến bạn hạnh phúc, vậy thôi.

TẠI SAO TÔI KHÔNG TÌM ĐƯỢC ĐAM MÊ?

Thế giới này rộng lớn và bao la lắm, ai biết được có một công việc nào đó đang đợi bạn ở bên ngoài biên giới, hoặc ở một nơi chỉ cách bạn vài trăm cây số, nhưng do bạn không tìm nên chẳng bao giờ gặp được.

Có thể vì bạn quá bị tác động bởi ngoại cảnh.

Ngoại cảnh có thể là yếu tố thời cuộc, khi đây là thời đại 4.0, start-up công nghệ đang là mốt nhưng không hiểu tại sao bạn lại thích nấu ăn. Mà con trai ở nhà học nấu ăn thì lại sợ người đời dị nghị.

Hoặc có thể là do gia đình ngăn cản, hoặc bạn bè khuyên can, hay bất kỳ lý do nào khác.

Có thể vì bạn sợ khi nghĩ đến tương lai.

Đam mê đôi lúc là một ngành nghề khá nhọc nhằn hoặc mới mẻ, điều khiến cụm từ “ổn định” xa rời hơn cả so với những nghề nghiệp cơ bản như doanh nhân, nhân viên văn phòng…

KHÔNG PHẢI CÓ ĐAM MÊ LÀ CÓ TẤT CẢ

Khó khăn đôi lúc còn đau lòng hơn khi chính việc mình yêu thích mà mình lại không làm tốt như mình vẫn mong muốn.

Và có khi là việc tài chính ảnh hưởng mạnh mẽ đến suy nghĩ và tư duy khiến mình không thể viết như mình vẫn thường hay nữa.

Như những vận động viên, đôi lúc họ cũng cần nghỉ ngơi, không phải là bỏ cuộc, mà là chuẩn bị để chinh phục với một tâm thế vững vàng hơn, và tình yêu không điều kiện với công việc chính là động lực tiếp sức cho họ trên đoạn đường dài hơi phía trước.

Và để trả lời cho câu hỏi “Đam mê để làm gì?” sau một bài viết dài lê thê, mình trả lời rằng đam mê là để có lý do bật dậy khỏi giường vào buổi sáng và đi vào giấc ngủ trong tâm thế hồi hộp chờ đến ngày tiếp theo.

Nếu bạn tìm được đam mê, 50% bạn đã là một người hạnh phúc.

Theo ponivibe.vn

Hotline:090 630 33 73
Chỉ đường icon zalo Zalo:090 630 33 73 SMS:090 630 33 73