https://forms.gle/EyiVfB1z1iFAV58x8
facebook

Tin tức

TẠI SAO KHÔNG NÊN ĐÓNG LỖ THÔNG GIÓ TRÊN MÁY BAY

TẠI SAO KHÔNG NÊN ĐÓNG LỖ THÔNG GIÓ TRÊN MÁY BAY

Nếu bạn thường xuyên đi máy bay thì hẳn không còn xa lạ với những lỗ thông hơi ở ngay phía trên ghế ngồi của mình. Có thể bạn lo ngại bị ốm, hoặc đơn giản là lạnh, và tắt nó đi. Tuy nhiên, lời khuyên của chúng tôi là không nên.

Theo Business Insider, những lỗ thông hơi này thực sự đang bảo vệ sức khoẻ cho bạn, bởi nó sẽ giúp ngăn chặn sự tiếp xúc với những loại vi sinh vật nhất định có thể làm bạn bị ốm trong quá trình bay.

Tiến sỹ Mark Gendreau - Giám đốc y tế tại Trung tâm y tế Lahey Peabody, một chuyên gia trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm trong không khí - đã giải thích về nguyên tắc hoạt động của những chiếc "điều hoà mini" này như sau: "Lỗ thông gió trên máy bay thường bị người ta gán cho những điều xấu không đáng có".

Tại sao lại như vậy? Ông cho hay, trong vòng 15 năm qua chưa có bất kỳ nghiên cứu nào liên quan vấn đề này, chưa kể là phần đông mọi người lại bị "lừa phỉnh" về nguyên tắc hoạt động của hệ thống thông hơi trên máy bay.

"Luồng không khí trên máy bay không phải chỉ theo hướng từ trước ra sau, hay từ sau ra trước. Trên thực tế luồng khí này được phân chia ra thành nhiều khu vực trên máy bay. Theo nguyên tắc chung, luồng không khí bạn đang thở ra và hít vào sẽ lưu thông trong khu vực từ 2 đến 5 hàng ghế xung quanh bạn".

Cụ thể, hệ thống thông hơi này hoạt động như sau: Mỗi khu vực không khí lưu thông như trên (được gọi là khu vực kiểm soát nhiệt độ) nhận không khí từ các ống phân phối đặt phía trên trần máy bay và chạy dọc theo chiều dài cabin. Không khí từ trong máy bay thải ra ngoài thông qua một lưới tản nhiệt nằm bên dưới cửa sổ, hoặc nằm tại khu vực giao giữa sàn nhà và tường máy bay.

Luồng không khí này sẽ kết hợp với không khí bên ngoài máy bay thông qua một hệ thống gọi là HEPA (High Efficiency Particulate Air) để lọc sạch bụi bẩn và vi khuẩn, trước khi được đưa vào bên trong máy bay trở lại.

Số lượng khu vực thông hơi phụ thuộc vào loại máy bay, tuy nhiên nguyên tắc chung là mỗi khu vực đều phải trải qua giai đoạn lọc không khí từ 15 đến 30 lần trong một giờ, với 50% lượng không khí trong khoang được xoay vòng tái sử dụng và 50% lượng không khí đến từ bên ngoài máy bay.

Hệ thống lọc này được thiết kế từ thời hút thuốc còn được phép trong các chuyến bay, do đó đây là một biện pháp rất hữu hiệu để lọc sạch không khí đầy khói thuốc trong cabin. Hệ thống này có thể loại bỏ đến hơn 99% bụi bẩn và vi khuẩn trong không khí!

"Đối với các loại virus lây qua đường không khí thì việc thông lọc không khí là rất quan trọng, bởi quá trình này là giải pháp an toàn nhất để kiểm soát không khí, bên cạnh việc cách ly người bệnh" - Tiến sỹ Gendreau cho hay.

Các loại virus lây qua đường không khí như lao, sở... có thể lây truyền thông qua những hạt nhân rất nhỏ tồn tại trong không khí (tối đa lên đến 5 tiếng), trong khi các virus cúm và đường hô hấp thì có kích thước lớn và nặng hơn (do đó chúng thường "rơi" xuống sàn nhanh hơn). Đó là lý do hệ thống thông hơi trở nên quan trọng. Chỉ cần chỉnh nó về mức trung hoặc thấp, bạn sẽ tạo ra một rào chắn không khí vô hình xung quanh, gây ra sự nhiễu loạn không khí, giúp ngăn chặn các phần tử truyền bệnh và làm chúng rơi xuống sàn nhanh hơn.

Chưa hết, độ ẩm trên máy bay khá thấp, khiến màng nhầy trong mũi bạn khô nhanh hơn bình thường, từ đó làm bạn dễ bị virus xâm nhập hơn. Do vậy, việc ngăn các virus tiếp xúc với mũi của bạn càng trở nên quan trọng.

Cuối cùng, những phần tử vi khuẩn gây cảm cúm khá nặng nêu trên có thể bay xa tới 6 feet (khoảng 182 cm) mỗi lần ai đó ho, hắt hơi, hay nói, bạn cũng nên cẩn thận chùi sạch các bề mặt tiếp xúc, hoặc tránh chạm vào các bề mặt này càng nhiều càng tốt, ví dụ như chiếc bàn ăn nho nhỏ mà nhiều người hay mở ra để nằm ngủ.

NGUỒN : VNREVIEW 

 

 

Hotline:090 630 33 73
Chỉ đường icon zalo Zalo:090 630 33 73 SMS:090 630 33 73